วันอังคารที่ 11 มีนาคม พ.ศ. 2551

Chrysler ecoVoyager การเดินทางในอนาคต รูปแบใหม่


1 ใน 3 ต้นแบบของค่ายไครสเลอร์ที่ถูกเปิดตัวออกมาในงานดีทรอยต์ มอเตอร์โชว์ 2008 พร้อมกับความน่าสนใจ ไม่เฉพาะในเรื่องของการออกแบบที่สวยและล้ำสมัย แต่ยังอยู่ที่เทคโนโลยีของการขับเคลื่อนซึ่งได้รับการพัฒนาขึ้นมาเพื่อคนยุคหน้าอย่างแท้จริง

ต้นแบบรุ่นนี้ใช้ชื่อว่าอีโคโวยาเจอร์ ซึ่งแค่ชื่อก็บ่งบอกถึงความหมายของตัวรถได้เป็นอย่างดี เพราะโวยาเจอร์ถือเป็นรถยนต์อเนกประสงค์รุ่นดังของค่ายไครสเลอร์ที่ได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่องมาตั้งแต่ทศวรรษที่ 1980 ส่วนคำว่าอีโคด้านหน้าหมายถึงความประหยัดน้ำมัน (หรืออาจจะไม่ต้องพึ่งน้ำมันเลย) และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ซึ่งถือเป็น 2 สิ่งสำคัญที่รถยนต์ยุคหน้าจะขาดไม่ได้


เทรเวอร์ ครีด รองประธานฝ่ายออกแบบของไครสเลอร์กล่าวว่า บนตัวถังที่มีความยาวขนาด 4,856 มิลลิเมตรและระยะฐานล้อ 2,946 มิลลิเมตร อีโคโวยาเจอร์ได้รับการออกแบบให้สวยและล้ำสมัยแถมยังแฝงด้วยความหรูราในทุกรายละเอียดเพื่อสะท้อนถึงทิศทางใหม่ของงานออกแบบที่ค่ายไครสเลอร์จะนำมาใช้ในอนาคต

ส่วนเลย์เอาท์ของตัวรถเป็นแบบขับเคลื่อนล้อหน้าที่มีระบบกันสะเทือนหน้าหลังแบบแม็กเฟอร์สันสตรัทและติดตั้งระบบขับเคลื่อนซึ่งมีความทันสมัยเพื่อสอดรับกับความต้องการของคนในอนาคต


ระบบขับเคลื่อนที่ใช้มาในรูปแบบของเซลล์เชื้อเพลิง Fuel Cell ซึ่งประกอบไปด้วยชุดแบตเตอรี่แบบลิเยมขไออนขนาด 16 kWh มอเตอร์ไฟฟ้าซึ่งรับหน้าที่ในการขับเคลื่อนตัวรถมีขนาด 200 กิโลวัตต์ หรือ 268 แรงม้าเลยทีเดียว ส่วนระบบเซลล์เชื้อเพลิงจะรับไฮโดรเจนที่ส่งมาจากถังที่ทนแรงดันสูงถึง 700 บาร์ หรือ 10,000 ปอนด์ต่อตารางนิ้ว เพื่อนำมาใช้ในการทำปฏิกิริยาทางเคมีกับออกซิเจนภายในแผงเซลล์เชื้อเพลิง หรือ Fuel Cell Stack ขนาด 45 kWh ในการผลิตกระแสไฟฟ้า


ในเรื่องสมรรถนะถือว่าไม่เป็นรองรถยนต์ที่ใช้เครื่องยนต์สันดาปภายใน เพราะอีโคโวยาเจอร์มีอัตราเร่งจาก 0-96 กิโลเมตรต่อชั่วโมงต่ำกว่า 8 วินาที และยังมีระบบในการนำพลังงานที่สูญเปล่าจากการเบรกหรือลดความเร็วมาปั่นเป็นกระแสไฟฟ้าเก็บเข้าสู่แบตเตอรี่อีกด้วย ส่วนในเรื่องของระยะทางการใช้งานต่อไฮโดรเจน 1 ถังนั้นถือว่าไปได้ไกลพอตัว กับระยะทาง 300 ไมล์ หรือ 483 กิโลเมตร

แม้อีกนานกว่าที่จะผลิต แต่ในตอนนี้อีโคโวยาเจอร์ก็สร้างชื่อไปให้กับไครสเลอร์แล้ว เพราะว่าได้รับเลือกให้คว้ารางวัล EYES ON DESIGN ประเภท BEST TRUCK CONCEPT ไปแล้ว


งานนี้จัดขึ้นโดย DETROIT INSTITUTE OF OPHTHALMOLOGY หรือสถาบันจักษุวิทยาแห่งดีทรอยต์ ซึ่งเป็นสถาบันนานาชาติให้ความช่วยเหลือผู้ประสบปัญหาสายตา ร่วมกับ DASSAULT SYSTEMS บริษัทซอฟท์แวร์ออกแบบในเครือบริษัทเครื่องบินรบฝรั่งเศส เพื่อมอบรางวัลให้กับต้นแบบที่เปิดตัวในดีทรอยต์ มอเตอร์โชว์ที่มีความสวยและโดดเด่น

ไม่มีความคิดเห็น: